NEWS&EVENT

 

U2T NIDA ประจำพื้นที่ตำบลเขาท่าพระ จังหวัดชัยนาท ร่วมกิจกรรมกับชุมชน

U2T NIDA ประจำพื้นที่ตำบลเขาท่าพระ จังหวัดชัยนาท ร่วมกิจกรรมกับชุมชน

ทีมงาน U2T NIDA ประจำพื้นที่ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท โดย ผศ.ดร.แตงอ่อน มั่นใจตน อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้ดำเนินการจัดทำ "จุลินทรีย์ฮอร์โมนไข่และฮอร์โมนยาสูบ" เพื่อใช้ภายในศูนย์การเรียนรู้และต่อยอดให้ประชาชนในพื้นที่นำไปใช้ในการเกษตร
"จุลินทรีย์ฮอร์โมนไข่และฮอร์โมนยาสูบ" เป็นฮอร์โมนที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อภาคการเกษตร ปลอดภัยไร้สารพิษและสารเคมี ด้วย 'ฮอร์โมนไข่' จะช่วยเพิ่มคาร์โบไฮเดรต ธาตุคาร์บอนให้กับต้นไม้ กระตุ้นให้เกิดตาดอกของต้นมากขึ้น นอกจากนี้ 'ฮอร์โมนยาสูบ' มีส่วนช่วยไล่แมลงศัตรูพืช เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน ไรแดง ไรขาว และหนอนจำพวกต่างๆ บนใบพืช ทำให้ใบพืชสมบูรณ์และแข็งแรง

1 ในแนวคิดตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงดีๆ จากทีมงาน U2T NIDA ประจำพื้นที่ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท กับการขุด "คลองไส้ไก่" เพื่อระบายน้ำและกักเก็บ น้ำให้ซึมลงดิน เป็นการเปลี่ยนเส้นทางน้ำให้กระจายสู่พื้นที่เพาะปลูก ป้องกันการพลังทลายของ หน้าดิน และยังเป็นวิธีล็อคตะกอนดินและธาตุอาหารให้คงอยู่ในดินอีกด้วย

ทำรางเทเศษอาหารและบ่อคัดแยกขยะ ถวายแด่วัดท่าช้าง ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท เพื่อกำจัดขยะมูลฝอยให้ถูกต้องตามกระบวนการ และเปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ย นำมาบำรุงต้นไม้ พืชพันธุ์ต่างๆ อีกทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดได้เป็นอย่างดี