NEWS&EVENT

 

NIDA U2T - เปิดโครงการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล (U2T)

แม่สลองนอก ชุมชนในความทรงจำ กับการพัฒนาการท่องเที่ยว ผ่านโครงการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล (U2T)
ศาสตราจารย์ ดร.เทิดชาย ช่วยบำรุง คณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์


“ ชุมชนแม่สลองนอกถือเป็นชุมชนที่อยู่ในความทรงจำในสมัยที่เคยเป็นรองประธานรางวัลการท่องเที่ยวโดยชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ที่จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วันนี้ได้มีโอกาสมาบริการทางวิชาการรับผิดชอบโครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล หรือ U2T” ประจำพื้นที่ชุมชนแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย อีกครั้ง รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมาก ที่ครั้งนี้ได้กลับมารับผิดชอบพัฒนาการท่องเที่ยวแม่สลองนอก ร่วมกับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้รับจ้างที่เป็นประเภทประชาชนในพื้นที่ นักศึกษาจบใหม่ บัณฑิตที่กำลังศึกษา และรวมถึงสมาชิกในชุมชน ผ่านแนวทางการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ”

ปฏิทินการท่องเที่ยว ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน
การจัดทำปฏิทินการท่องเที่ยว เป็นการดำเนินการที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจและโดดเด่นของแต่ละหมู่ เพราะในชุมชนแม่สลองนอกยังมีอีกสถานที่อีกหลายที่ ๆ เป็นของดี แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์และไม่มีเส้นทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ หลายคนอาจคิดว่ามาเที่ยวที่แม่สลองนอก ก็จะมีแต่ ไร่ชา กาแฟ เลยเดินทางมาเที่ยวที่นี่เพียงที่เดียว เพราะไม่รู้จักที่อื่น เพราะไม่มีการโปรโมท และการทำการตลาดการท่องเที่ยวที่ดี

แม่สลองนอกเป็นชุมชนที่มีของดีเยอะแยะมากมายที่เราจะเข้าไปช่วยคิด หาแนวทางการสนับสนุน และร่วมกันพัฒนาร่วมกับคนในพื้นที่ โดยใน เร็ว ๆ นี้ เราจะมีการประชุม อบรมกับที่พักโฮมสเตย์ในเรื่องของการขอรับมาตรฐาน SHA ให้กับกลุ่มวิสาหกิจโฮมสเตย์ และโรงแรมเพื่อสร้าง
ความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี และได้รับความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางทีมงานเอง ได้พยามยามที่จะคิดค้น หาแนวทางในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์

การโฆษณา และขายผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ่านตลาดออนไลน์ เพื่อที่จะเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากโควิด ให้กับคนในพื้นที่ตำบลแม่สลองนอก และในระยะยาว หลังจากการดำเนินโครงการ“มหาวิทยาลัยสู่ตำบล” สิ้นสุดลง มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แม่สลองนอกจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากคนภายนอก รวมถึงกลายเป็นชุมชนที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนภายในชุมชนอย่างยั่งยืน

ชุมชนแม่สลองนอกเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ มีความโดดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ เช่น ชา กาแฟ น้ำพริก อาหารยูนาน เต้าเจี้ยว และอีกมากมาย จากการลงพื้นที่ ทำให้ได้เห็นความท้าทายหลายอย่าง ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือ เรื่องของ “บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น”

การดำเนินโครงการครั้งนี้เราจะเข้าไปช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น การสร้างบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ทางด้านการท่องเที่ยวให้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ ชูอัตลักษณ์ความเป็นแม่สลองนอก และรวมถึง การพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว เนื่องจากชุมชนแม่สลองนอก มีการกระจุกตัวการท่องเที่ยวอยู่แค่ หมู่ที่ 1 หมู่เดียว การกระจายรายได้เลยไม่ออกไปสู่หมู่อื่น ๆ การพัฒนาคนเพื่อยกระดับคุณภาพของชีวิตของคนและชุมชน จะต้องเกิดจากการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงจากการท่องเที่ยว